Bình giải Hoa thiêng 2020

0
30

Cha Bề trên cả đã cho phổ biến bài bình giải Hoa thiêng 2020

Bài viết của Thông Tấn xã Salêdiêng

EAO 08/01/2020. Nội dung Hoa thiêng (Strenna) 2020 của Cha Bề Trên cả với tựa đề ‘Trở nên những Kitô hữu tốt lành và những công dân lương thiện’ đã được phổ biến từ khá lâu. Tuy nhiên, bài bình giải chính thức về Hoa thiêng (bản Ý ngữ và Anh ngữ) vừa mới được đăng tải ngày hôm qua. Song song vào đó, Cha Bề Trên cả cũng tóm lược nội dung Hoa thiêng qua 1 video clip kéo dài trong 15 phút, và đã cho phổ biến trên youtube.

Trong bài bình giải Hoa Thiêng, Đấng kế vị thứ 10 của Don Bosco đã nhấn mạnh đến sứ mệnh giáo dục giới trẻ tại những môi trường ‘đa tôn giáo’, hoặc ‘không – Kitô giáo’ hay ‘hậu – Kitô giáo’. Bài bình giải dài 30 trang. Ngay từ 2 trang đầu tiên, cha Bề trên cả đã nêu ra rất nhiều câu hỏi, gợi nhắc chúng ta về phương cách giáo dục như Don Bosco mong muốn.

Vào thời của Don Bosco, xã hội tại nước Ý mang đậm nét Kitô giáo. Tuy nhiên, Cha Thánh vẫn gợi mở những đường hướng giáo dục rất nhân bản, phù hợp cho mọi nền văn hoá thuộc mọi thời đại.

Hiện nay, có 40 tỉnh dòng trên toàn thế giới mà anh em SDB đang phải sống và làm việc giữa một môi trường ‘không Kitô giáo’ (non – Christian settings) hoặc đa tôn giáo, nhất là tại Á châu và tại Phi châu. Vì thế, hệ thống giáo dục dự phòng (Preventive system) do Don Bosco khởi xướng vẫn luôn mang tính thời sự cho chúng ta ngày hôm nay.

Các tỉnh dòng trong miền EAO đang ráo riết chuyển ngữ bài bình giải Hoa thiêng sang ngôn ngữ địa phương, cũng như cho phổ biến các logo nói về Hoa thiêng 2020. Sau đây là một số câu hỏi gợi ý để chúng ta có thể thấu triệt nội dung Hoa thiêng của Cha Bề Trên cả một cách sâu xa hơn :

+ Làm cách nào bạn có thể truyền tải phương thức giáo dục do Don Bosco khởi xướng tại những môi trường đa tôn giáo như tại Á châu của chúng ta ?

+ Làm cách nào bạn có thể giữ được sự quân bình giữa việc rao giảng Tin mừng và việc rộng mở đón nhận những giá trị của các tôn giáo khác ?

+ Bạn cắt nghĩa như thế nào về ý niệm ‘trở nên những Kitô hữu tốt lành’ cho những người đời đang thông dự vào trong sứ mệnh Salêdiêng, trong khi họ không phải là những Kitô hữu ?

+ Khi làm việc trong môi trường đa tôn giáo, chúng ta cắt nghĩa thế nào về ý niệm ‘tôn giáo’ (Lý trí – Tôn giáo – Tình thương mến) cho những người không có chung niềm tin tôn giáo với chúng ta ?

+ Bạn thực hành phương cách giáo dục theo Hệ thống Dự phòng cụ thể như thế nào, với 3 tiêu chí ‘Lý trí – Tôn giáo – và Lòng thương mến’ ?

+ Trong cuộc sống hằng ngày, khi tiếp xúc với những anh chị em lương dân, chúng ta sẽ cắt nghĩa cho họ ý niệm ‘trở nên những Kitô hữu tốt lành’ như thế nào ?

+ Liệu Cha Bề Trên cả có tin rằng, các anh em Salêdiêng có thể thực hành được hay không hệ thống giáo dục dự phòng cùng với những cộng sự viên của chúng ta, trong khi họ vẫn là những lương dân ? 

+ Trong các cộng đoàn giáo dục mục vụ (EPC) tại những công cuộc Salêdiêng, chúng ta có sẵn lòng đón nhận những cộng sự viên lương dân hay không và chúng ta sẽ hợp tác với họ như thế nào ?

+ Những anh chị em lương dân đang thông dự vào những công cuộc Salêdiêng đã và đang nói gì về chúng ta ?

+ Những yếu tố nào trong hệ thống giáo dục dự phòng trở nên quan trọng nhất và cuốn hút nhất ?

Nội dung Hoa thiêng năm nay của Cha Bề Trên cả giúp chúng ta đào sâu vào linh đạo Salêdiêng với sứ vụ giáo dục giới trẻ. Đây là cơ hội rất tốt để chúng ta nhìn lại căn tính ơn gọi Salêdiêng và phát huy đoàn sủng cao quý do Don Bosco truyền đạt lại.

Chuyển ngữ: Văn Hào, SDB

BÌNH LUẬN

Xin đưa lời bình luận của bạn vào!
Xin nhập tên của bạn vào đây